วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การเข้าเรียนครั้งที่ 6

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556
เวลา 08.30:12.20 วัน พฤหัสบดี (เช้า) กลุ่มเรียน 103
ครั้งที่ 6
 
 
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินงาน
สาระที่ 2: การวัด
สาระที่ 3: เรขาคณิต
สาระที่ 4: พีชคณิต
สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินงาน
 
          -  มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง

จำนวน
 
-  การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
-  การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
-  การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
-  การเปรียบเทียบจำนวน
-  การเรียงลำดับจำนวน
 
สาระที่ 2: การวัด
 
          -  มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกีบการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา

ความยาว น้ำหนัก และ ปริมาตร
 
-  การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
-  การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-  การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
 
สาระที่ 3: เรขาคณิต
 
          -  มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
          -  มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ

ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
 
-  การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง ของสิ่งต่างๆ

รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
 
-  ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-  รูปวงกลม ณุปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-  การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-  การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
 
 
 
 
 
สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

          -  มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ

การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
 
-  การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย

สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
 
          -  การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยง คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างรรค์
 
 
กิจกรรมวันนี้
 
อาจารย์ในเลือกรูปทรงคนล่ะ 1 หรือ 2 ก็ได้ แร้วให้ตัดติดกลางกระดาษ แร้วให้นักศึกษาวาดต่อเติม ตกแต่งให้สวยงามตามใจชอบ ให้เป็นรูปสัตว์อะไรก็ได้

รูปที่ทำ "น้องแมวเหมียว"
 
โดยใช้ สี่เหลี่ยม
 
 
 
 
ความรู้ที่ได้รับ
 
          ได้รู้เกี่ยวกับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ การนำไปปรับใช้ในการสอนให้เหมาะสมกับวัยของเด็กในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น