วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556
เวลา 08.30:12.20 วัน พฤหัสบดี (เช้า) กลุ่มเรียน 103
ครั้งที่ 6
ครั้งที่ 6
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินงาน
สาระที่ 2: การวัด
สาระที่ 3: เรขาคณิต
สาระที่ 4: พีชคณิต
สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินงาน
- มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
สาระที่ 2: การวัด
- มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกีบการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
ความยาว น้ำหนัก และ ปริมาตร
- การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
- การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
- การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
สาระที่ 3: เรขาคณิต
- มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง ของสิ่งต่างๆ
รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
- ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
- รูปวงกลม ณุปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
- การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
- การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
- การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยง คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างรรค์
กิจกรรมวันนี้
อาจารย์ในเลือกรูปทรงคนล่ะ 1 หรือ 2 ก็ได้ แร้วให้ตัดติดกลางกระดาษ แร้วให้นักศึกษาวาดต่อเติม ตกแต่งให้สวยงามตามใจชอบ ให้เป็นรูปสัตว์อะไรก็ได้
รูปที่ทำ "น้องแมวเหมียว"
โดยใช้ สี่เหลี่ยม
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้เกี่ยวกับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ การนำไปปรับใช้ในการสอนให้เหมาะสมกับวัยของเด็กในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น